วันเสาร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การเพาะเมล็ดอินทผลัม


บทเรียนที่ 1  การเพาะเมล็ดอินทผลัม
เรียบเรียงโดย : ชาวนา™

///////////////////////////////////////////////////////////////////////////////


  ลักษณะของเมล็ดอินทผลัม  โดยทั่วไปเมล็ดอินทผลัมไม่ว่าพันธุ์อะไรจะมีลักษณะคล้ายกันหมด แตกต่างแค่รูปร่างที่อาจมีเล็ก-ใหญ่, อ้วน-ผอม ต่างกันไปตามแต่ละสายพันธุ์ ดังนั้นการเพาะเมล็ดผมจึงขอเรียกว่า  ด้านหน้าเมล็ด กับ ด้านหลังเมล็ด

1. ด้านหน้าเมล็ด  จะเป็นร่องยาวตั้งแต่หัวจรดท้าย



2. ด้านหลังเมล็ด จะเรียบและโค้งนูน มีจุดกลมๆ เล็กๆ อยู่ตรงกลางเมล็ด (สังเกตุดีๆ จุดนี้บางเมล็ดอาจไม่ชัด) ไว้สำหรับแทงรากก่อนจะเจริญเติบโตเป็นใบและต้น



3. ความแตกต่าง ภาพนี้จะแสดงความแตกต่างระหว่างด้านหน้าและด้านหลังของเมล็ดครับ



4. เยื่อหุ้มเมล็ด  หลังจากรับประทานเนื้ออินทผลัมหมดแล้ว เราจะเห็นว่ามีเยื่อบางๆ สีขาวหุ้มเมล็ดอยู่อีก 1 ชั้น ก่อนจะทำการเพาะเมล็ด ควรล้างเมล็ดให้สะอาด ทั้งความหวาน และเยื่อหุ้มเมล็ดออกให้หมด ด้วยน้ำสะอาด (บางคนใช้ซันไลท์...เปลืองไปหน่อยไม่แนะนำ) ประมาณ 3-4 รอบ  จนกว่าเยื่อหุ้มเมล็ดจะออกทั้งหมด 



5. ผึ่งเมล็ดให้แห้ง  สำหรับผลสดหลังจากล้างเมล็ดและเยื่อหุ้มเมล็ดออกหมดแล้ว ให้นำเมล็ดที่ล้างผึ่งลมให้แห้งประมาณ 2-3 วัน (ไม่แนะนำให้ตากแดด) เพื่อให้เมล็ดมีการพักตัว



6. การอบเมล็ด  นำเมล็ดที่ผึ่งไว้จนแห้ง แ่ช่น้ำสะอาดทิ้งไว้ 2 คืน จากนั้นเทน้ำทิ้งให้หมด นำเมล็ดขณะที่ยังเปียกๆ บรรจุลงในขวดน้ำดื่ม หรือกระปุก หรือขวดโหล แล้วปิดฝาให้สนิทนำไปไว้ในที่ร้อนอบอ้าวนิดนึง เช่น ในรถยนต์   หากอากาศร้อนอบอ้าว เมล็ดจะงอกในเวลาไม่เกิน 3-5 วัน  แต่หากอากาศเย็นเมล็ดจะใช้เวลานานมากในการงอก  ดังนั้นเมื่อเห็นว่าอากาศเย็นไม่แนะนำให้เพาะเมล็ดหรืออบเมล็ดในขวด  เพราะนอกจากเมล็ดจะไม่งอกแล้วยังพาทำให้เมล็ดเน่าได้อีก (เสียดายของ)  แต่ในขณะเดียวกันให้สังเกตุด้วยว่า หากเมล็ดในขวดแห้งเกินไป ควรหยอดน้ำเติมลงไปสักเล็กน้อย แล้วเขย่าให้เมล็ดคลุกน้ำให้ทั่ว  ควรระวังไม่ให้น้ำในขวดท่วมขังเพราะจะทำให้เมล็ดเน่าได้เช่นกัน



7. การงอกของเมล็ด  หลังจากที่เรานำเมล็ดอบไว้ในขวด หากอากาศร้อนอบอ้าวเมล็ดจะใช้เวลางอกไม่เกิน 3-5 วัน ซึ่งจะขึ้นอยู่กับสภาพอากาศในขณะที่เราทำการอบเมล็ด



8. ภาพแสดงการงอกของเมล็ด  ในการงอกขอเมล็ดนั้น รากสีขาวจะเริ่มแทงออกมาทางด้านหลัง ตรงวงกลมเล็กๆ ก่อนจะค่อยๆ ยาวเหมือนถั่วงอก  แสดงว่าพร้อมสำหรับการนำเมล็ดไปเพาะลงถุงแล้วครับ



9. ขนาดของรากที่พอเหมาะสำหรับการเพาะลงถุงดำ  เนื่องจากรากของอินทผลัมมีความยาวมาก ดังนั้นเราจึงควรรีบเพาะในขณะที่รากยังยาวไม่เกิน 3 ซม. ดีที่สุด เพราะจะทำให้รากกระทบกระเทือนน้อยที่สุด หรือหากปล่อยให้ยาวเกินไปรากอาจจะหัก หรือรากอาจจะเน่าในขวดเสียก่อนครับ  ภาพนี้รากสั้นสามารถเพาะได้แล้วเช่นกัน



10. รากยาว การอบเมล็ดนานเกินไป อาจทำให้รากยาวเกินความจำเป็น ดังนั้นเวลานำออกจากขวดลงถุงเพาะชำ ควรนำออกมาด้วยความระมัดระวัง เพราะอาจทำให้รากหักได้



11. หลักการเพาะเมล็ดอินทผลัม  ให้ดูจากทิศทางของรากอินทผลัมเป็นหลัก ไม่ต้องสนใจว่าส่วนไหนคือด้านหน้า ส่วนไหนคือด้านหลังเมล็ด เพราะหน่ออินทผลัมจะงอกออกจากราก  ไม่ได้งอกออกทางด้านหน้าของเมล็ด (เมล็ดทำหน้าที่เป็นแหล่งอาหาร) ดังนั้น การทำให้รากหักก็เท่ากับเสียเมล็ดนั้นไปทันที ธรรมชาติของอินทผลัมจะแทงรากลงดินก่อน จากนั้นต้นอ่อนจึงจะแทงขึ้นมาจากรากสีขาวๆ ที่เราเห็นโผล่ออกมาทีแรก  ภาพนี้แสดงให้เห็นการเพาะอินทผลัมโดยที่รากแทงลงขนานไปแนวเดียวกับเมล็ด  รากไปทางไหนเราปักรากให้ลงตรงๆ ได้เลย ไม่ต้องสนใจด้านหน้าด้านหลัง



12. การงอกของเมล็ดอินทผลัม  อย่างที่บอกไปตั้งแต่แรก  ต้นอ่อนของอินทผลัมจะงอกขึ้นมาจากรากที่แทงลงดิน ไม่ได้งอกออกมาจากด้านหน้าของเมล็ดแต่อย่างใด  ดูภาพประกอบ



13. การเพาะเมล็ดอินทผลัม สิ่งสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งในการเพาะเมล็ดลงดิน คือ อย่ากดเมล็ดลงให้ลึก ให้วางแบบในภาพนี้ได้เลยครับ ไม่ต้องให้ดินท่วมเมล็ดได้ยิ่งดี



14. การงอกของเมล็ดอินทผลัม  โดยปกติหลังจากที่เราเพาะเมล็ดอินทผลัมลงดิน ด้วยเมล็ดที่ผ่านการอบให้รากงอกออกมาก่อนนั้นจะใช้เวลาไม่เกิน 20 วัน ต้นเล็กๆ จะเริ่มโผล่ขึ้นมาทักทายเราแล้วครับ



15. การเจริญเติบโตของเมล็ดอินทผลัม  เมื่อเวลาผ่านไป 20 วัน หน่ออินทผลัมน้อยๆ เริ่มโผล่ขึ้นมาจากพื้นดิน แล้วพัฒนาเป็นใบและลำต้นต่อไป  สำหรับเมล็ดอินทผลัมแท้จริงแล้วมันทำหน้าที่เป็นแหล่งอาหารให้ต้นอ่อน ก่อนที่รากจะสามารถดูดอาหารจากดินไปเลี้ยงต้นและใบครับ

ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก  http://www.kasetporpeang.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น